Chữa viêm khớp dạng thấp bằng phương pháp Đông Y

Bệnh viêm khớp dạng thấp chủ yếu do hàn và thấp gây ra. Quy vào nguyên nhân đó để có thể dùng đúng phương thuốc và vị thuốc.

Hai ngoại tà đó xâm nhập được vào cơ thể là do sự suy giảm chức năng của thận hỏa và tỳ. Thận hỏa hư thì sinh hàn, tạo cơ hội tốt cho ngoại hàn tác động.

Tỳ hư vận hóa kém thì gây đàm thấp bên trong khớp tạo cơ hội cho ngoại hàn gây bệnh, gây đau.
Điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp theo y học cổ truyền:

Theo Y học cổ truyền, viêm khớp dạng thấp chủ yếu là do 2 nhóm nguyên nhân Ngoại cảm và Nội thương gây ra:

Nhóm Ngoại cảm đơn thuần do 3 thứ tà khí Phong, Hàn, Thấp lẫn lộn đến xâm nhập vào cơ thể. Các tà khí này gây rối loạn sự vận hành khí huyết, làm cho khí huyết bế tắc, lưu thông không điều hòa mà sinh bệnh. Các tà khí này lại bị tắc lưu lại ở kinh lạc hoặc tạng phủ gây sưng, đau, nhức, tê buồn, nặng, mỏi ở một vùng cơ thể hay các khớp xương.

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng phương pháp Đông Y
Chữa viêm khớp dạng thấp bằng phương pháp Đông Y


Nhóm Ngoại cảm phối hợp với Nội thương gây bệnh: Điều kiện để 3 khí tà Phong, Hàn, Thấp gây bệnh được là cơ thể có Vệ khí suy yếu, hoặc có sẵn Khí huyết hư, hoặc tuổi già có Can thận hư suy.

Ngoài ra, điều kiện thuận lợi để 3 tà khí xâm nhập gây bệnh cho cả 2 thể loại trên là sống và làm việc trong môi trường ẩm thấp, ngâm tẩm thường xuyên dưới nước, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, làm việc mệt nhọc lại bị mưa rét thường xuyên.

Từ các nguyên nhân đó y học cổ truyền đã tìm ra phương pháp điều trị gồm: Bổ thận, kiện tỳ, trừ hàn và thẩm thấp:

Bổ thận trừ hàn có thể dùng những vị thuốc: Phụ tử chế, Quế nhục, Can khương, Cao lương khương, Địa hiền, Bổ cốt chi…

Kiện tỳ có thể dùng: Bạch truật, Hoài sơn, Đẳng sâm, Hoàng kỳ…

Thẩm thấp có thể dùng: Thương truật, Bạch linh, Ý dĩ, Xa tiền…

Có thể tham khảo bài thuốc sau: Phụ tử chế - 6gam, Quế chi - 10gam, Gừng khô - 6gam, Thương truật - 10gam, Ý dĩ -16gam, Ngưu tất - 10gam, Bạch linh - 10gam, Bạch truật -10gam, Cam thảo - 4gam, Thiên niên kiện - 10gam.

Không có biện pháp phòng bệnh đặc hiệu, các can thiệp phòng ngừa chủ động đối với bệnh là những biện pháp chung nhằm nâng cao sức khoẻ, thể trạng bao gồm ăn uống, tập luyện và làm việc, tránh căng thẳng. 

►Xem thêm: Tàn phế khớp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điều trị viêm cơ hoành như thế nào?

Tư thế đứng gây đau lưng cho nữ giới

Cơ chế bệnh sinh của bệnh gout là gì ?