Cách chữa gai cột sống bằng cây dền gai

Dền gai thuộc họ Dền (Amaranthaceaem), thường mọc hoang và được trồng nhiều khắp nơi. Trên thân cây dền gai có những đốt gai nhỏ nên rất dễ phân biệt với cây dền xanh và dền cơm…

Theo y học cổ truyền, dền gai có vị ngọt nhạt, tính lạnh với tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu… Các bộ phận của cây dền gai đều được dùng làm thuốc đắp để chữa mụn nhọt, vết bỏng, chữa ho có đờm, chữa bệnh thận tiết niệu, chữa đau lưng, đau do gai cột sống.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, dền gai có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao như chất xơ, protein, vitaminB2-B6-B12, vitamin K, các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm… rất tốt cho sức khỏe. Hàm lượng canxi trong rau dền gai rất dồi dào nếu sử dụng thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa chứng loãng xương và thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp.

Cách chữa gai cột sống bằng cây dền gai
Cách chữa gai cột sống bằng cây dền gai



Cách 1: Dùng trong trường hợp đau lưng, đau do gai cột sống nhẹ

Dùng rễ và cành lá rau dền gai tươi rửa sạch và sắc nước uống mỗi ngày. Nếu sắc uống thay nước trong ngày thì càng tốt. Sử dụng một thời gian sẽ thấy hết đau lưng, đau gai cột sống.

Cách 2: Đau nhức khó vận động do bị gai cột sống

Với bài thuốc này, ta cần phối hợp thêm một số vị thuốc như chìa vôi, lá lốt, cỏ xước, tầm gửi đều có tác dụng giảm đau nhức tương tự cây dền gai để phát huy tác dụng chữa bệnh gai cột sống hiệu quả.

Nguyên liệu: 30g cây dền gai, 30g cây cỏ xước, 30g lá lốt, 30g tầm gửi và 50g cây chìa vôi.

Thực hiện: Đem tất cả các nguyên liệu rửa sạch rồi cho chìa vôi, cỏ xước và tầm gửi vào ấm sắc chung với 2 lít nước cho đến khi sôi. Sau đó cho dền gai và lá lốt vào nấu 5 phút thì nhấc xuống. Chắt nước để nguội và uống thay nước lọc trong ngày.

Người bệnh nhớ uống hết thuốc trong ngày, không để qua đêm. Khi sử dụng rau dền gai làm thuốc thì nên kết hợp chế biến các món ăn từ dền gai để bổ sung canxi cho xương khớp. Bài thuốc này rất an toàn nên có thể sử dụng để điều trị gai cột sống trong thời gian dài. Kiên trì áp dụng sẽ giảm bệnh gai cột sống hiệu quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư thế đứng gây đau lưng cho nữ giới

Điều trị viêm cơ hoành như thế nào?

Cơ chế bệnh sinh của bệnh gout là gì ?