Tìm hiểu thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì ?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm nằm giữa hai đốt sống kề nhau bị chệch ra ngoài, nhân nhầy có thể thoát ra bên ngoài bao xơ đĩa đệm, gây chèn ép lên tủy sống và các rễ thần kinh xung quanh, kéo theo những cơn đau nhức ở cột sống. Tùy theo vị trí đĩa đệm dễ bị tổn thương dẫn đến thoát vị là ở đốt sống cổ hay đốt sống thắt lưng mà bệnh nhân sẽ cảm thấy những cơn đau ở các vùng khác nhau.

Vậy, bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì? Thoát vị đĩa đệm đa tầng là một căn bệnh phức tap hơn nhiều so với thoát vị đĩa đệm. Không như thoát vị đĩa đệm chỉ có 1 đĩa đệm bị thoát vị mà trong thoát vị đĩa đệm đa tầng, có đến 2-3 hoặc nhiều đĩa đệm bị thoát vị cùng một lúc.

Cũng giống như thoát vị đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm đa tầng do nhiều nguyên nhân gây ra như thoái hóa cột sống do tuổi tác cao, người lao động nặng quá sức, sai tư thế lao động, chấn thương do tai nạn, mắc bệnh lý về cột sống…khiến cột sống bị tổn thương.

Thoát vị đĩa đệm đa tầng có nguy hiểm không ?

Tìm hiểu thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì ?
Tìm hiểu thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì ?


Khi bị thoát vị đĩa đệm, nghĩa là người bệnh chỉ có 1 đĩa đệm thoát vị và gây chèn ép lên tủy sống hay các rễ thần kinh. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức âm ỉ hoặc quặn thắt, rối loạn vận động các chi… Nhưng nếu bị thoát vị đĩa đệm đa tầng, nhiều đĩa đệm bị thoát vị cùng một lúc và gây chèn ép lên nhiều rễ dây thần kinh có thể khiến người bệnh phải đối mặt với các cơn đau khốc liệt và gặp phải các biến chứng nguy hiểm như:

Cơn đau tăng mạnh và gây đau nhức dữ dội, kể cả khi bệnh nhân ho, hắt hơi, đi đại tiện…
Đau lan dọc theo cột sống xuống chân, rễ thần kinh bị chèn ép gây ra hiện tượng tê bì, mất cảm giác,rối loạn cảm giác, rối loạn co thắt, teo cơ, rối loạn phản xạ,…
Nhân nhầy chèn ép vào tủy sống và phần rễ đuôi ngựa gây đau trầm trọng và có nguy cơ bại liệt hai chân, tàn phế vĩnh viễn.

Bị thoát vị đĩa đệm đã gặp phải những biến chứng nguy hiểm rồi nhưng nếu chẳng may gặp phải thoát vị đĩa đệm đa tầng thì việc điều trị càng trở nên khó khăn và biến chứng lại càng nguy hiểm gấp đôi, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân.

Vì vậy, để phòng bệnh thoát vị đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm đa tầng, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao, sống vui vẻ và lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ để làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Nếu chẳng may bị bị thoát vị đĩa đệm đa tầng, cần sớm điều trị để giảm thiểu nguy cơ mắc phải các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điều trị viêm cơ hoành như thế nào?

Tư thế đứng gây đau lưng cho nữ giới

Cơ chế bệnh sinh của bệnh gout là gì ?